Friday, December 19, 2008

รู้ได้อย่างไรว่าไวรัสคอมพิวเตอร์แฝงตัวในเครื่อง

ถ้าจะตรวจเช็คง่าย ๆ ว่าเครื่องเรามีไวรัสไหมทำอย่างไรน้อ มาดูกันสิ






นั่นสิเราจะรู้ได้อย่างไรว่าไวรัสคอมพิวเตอร์กำลังเล่นงานเราอยู่ และอันตรายมากไหม ก่อนอื่นต้องขอบอกให้เข้าใจง่าย ๆ ก่อนแล้วกันนะครับว่าไวรัสคอมพิวเตอร์ที่กำลังพูดถึง คือสิ่งที่มาก่อกวนระบบการทำงานคอมพิวเตอร์ของเราให้ผิดปกติไป เช่นบู๊ตเครื่องช้า ปิดเครื่องเองอัตโนมัติ มีหน้าต่างแปลก ๆ โผล่มา แต่อาการดังกล่าวที่ว่านี้หมายความว่าไวรัสคอมพิวเตอร์ทำลายระบบของเราจนสาหัสแล้วละครับ

ส่วนอันตรายที่มากกว่าคือ การที่ไวรัสเหล่านี้แฝงในเครื่องเราแล้วโขมยรหัสข้อมูลของเราแล้วส่งไปให้วายร้าย ดังที่มีข่าวบ่อย ๆ ว่า
แฮกเกอร์โจรกรรมข้อมูลบัตรโน่นบัตรนี่นั่นไง

ส่วนวิธีการง่าย ๆ ในการตรวจสอบว่าไวรัสคอมพิวเตอร์กำลังอาละวาดในเครื่องคอมพิวเตอร์เราอยู่หรือเปล่ามีวิธีการดูง่าย ๆดังนี้

1.ดับเบิ้ลคลิกที่ my computer ที่ปรากฏหน้าจอนะครับ
2.มองไปที่แถบเมนูด้านบนนะครับ จะมีเครื่องมือต่าง ๆ เรียงจากซ้ายไปขวา
ดังนี้




เจอยังคับ ถ้าเจอแล้วนั้นให้คลิกที่ Tools คับ จากนั้นจะมีเครื่องมือต่าง ๆ เรียงจากบนลงล่างดังนี้




เอ้ามานับกันดูนะครับ มีทั้งหมดด้วยกัน 4 ตัว ถ้ามีครบก็อุ่นใจได้นะครับ แต่ถ้าไม่ครบละ แสดงว่าไวรัสมันเล่นงานเครื่องคุณแล้วครับ
ถ้าไม่ครบล่ะ มีอะไรที่หายไป? ตัวที่หายไปคือตัวสุดท้ายไช่ไหมครับ แล้วจะทำอย่างไรดีละ รีบปรึกษาช่างคอมพ์หรือเพื่อนที่เก่งคอมพ์ให้เค้าแสกนไวรัสให้แล้วเรียก Folder Options กลับมาคืน แค่นี้ครับ


No comments:

Post a Comment